Cập nhật thông tin văn hóa xã hội - tin tức hot - tin tức 24h nhanh nhất trong ngày

Thứ Tư, 9 tháng 5, 2018

Trung Quốc - Miền đất hẹn của nông thủy cung ứng khẩu Việt

Kinh tế Trung Quốc tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, nhu cầu nhập khẩu nông thủy sản phục vụ cung ứng và tiêu dùng tăng hăng hái, giá tiền cung ứng của Trung Quốc với xu hướng tăng làm cho giảm cạnh tranh so mang hàng nhập khẩu.

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc năm 2017 đạt sắp 7,7 tỷ đô la, nâng cao 36,9% so có năm 2016. Hầu hết những mặt hàng đều đạt kim ngạch xuất khẩu cao và tăng trưởng dương 2 Báo cáo.

Đây là thị trường to nhất của mặt hàng cao su xuất khẩu, rau quả và sắn những loại, Đứng thứ 3 về hạt điều và thủy sản (tăng từ vựng trí thứ 5 năm 2016), song song vẫn đang là thị trường tiềm năng đối với một số mặt hàng nông phẩm khác.

trung quoc mien dat hua cua nong thuy san xuat khau viet
Trung Quốc- Miền đất hứa của nông thủy cung ứng khẩu Việt. (Ảnh minh họa)

khi mà chậm tiến độ, kinh tế Trung Quốc tiếp diễn duy trì đà tăng trưởng cao, nhu cầu nhập khẩu nông thủy sản chuyên dụng cho phân phối và sử dụng tăng tích cực, mức giá sản xuất của Trung Quốc với xu hướng tăng khiến giảm cạnh tranh so với hàng nhập khẩu.

Đối mang mặt hàng thủy sản, nhu nhà tiêu thụ ở thị phần này rất to và phổ thông do dân đông đảo. Tuy nhiên, trong bối cảnh cung cấp trong nước vướng phải vấn đề môi trường và suy giảm sản lượng, nhu cầu du nhập nhập khẩu thủy sản dùng cho dùng và chế biến tái xuất khẩu sang các nước khác càng nâng cao.

Theo dự đoán của FAO, Trung Quốc sẽ là nước nhập khẩu thủy sản lớn nhất thế giới, tiêu thụ thủy sản tươi tăng 4,8%/năm trong khoảng nay đến năm 2020, tiêu thụ bình quân đầu người đạt 35,9kg/người năm 2020 (năm 2010 là 33,1kg/người).

Trong bối cảnh xuất khẩu sang Mỹ và EU tăng trưởng chậm, Trung Quốc đang và tiếp tục là thị trường thay thế tiềm năng mang cơ hội cũng như dư địa tăng trưởng xuất khẩu to.

có mặt hàng rau quả, theo dự báo của FAO, nhu cầu nhập khẩu và tiêu thụ bình quân đầu người của Trung Quốc sở hữu xu hướng gia tăng trong giai đoạn 2017-2020, chiếm 15,1% tổng tiêu thụ toàn cầu, cao hơn Nhật Bản, EU và Mỹ. Đặc thù thị hiếu người sử dụng đối với các mẫu rau quả nhiệt đới rõ nét hơn.

Việt Nam hiện với 8 dòng trái cây tươi được phép xuất khẩu vào Trung Quốc bao gồm thanh long, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, xoài, mít và chôm chôm. Định hướng xuất khẩu rau quả thời kì đến là tăng cường PR và tận dụng thấp hơn nữa hình thức thương lượng thương mại điện tử để thúc đẩy tiêu thụ trực tiếp tại các tỉnh thành lớn trong nội địa Trung Quốc.

Trung Quốc cũng là thị trường đầy hứa có mặt hàng sữa. Theo Cục Xuất du nhập, đây là nước sản xuất sữa to thứ 3 và nhập cảng to nhất thế giới để đáp ứng sử dụng nội địa, đặc biệt là sau khi xảy ra vụ bê bối Melanine về an toàn thực phẩm trong khoảng năm 2013 tới bây giờ.

Theo dự đoán của FAO, nhu cầu tiêu thụ sữa và sản phẩm sữa của Trung Quốc sẽ tăng trưởng cao, vững bền do tốc độ tỉnh thành hóa nhanh, lề thói ăn uống thay đổi, chuỗi cung ứng lạnh được mở rộng. Tính tới năm 2025, dự kiến tăng trưởng nhập khẩu khoảng 45%. Không những thế, hiện Việt Nam chưa nằm trong số 35 quốc gia được Trung Quốc cấp phép xuất khẩu sữa vào thị phần này.

những sản phẩm sữa của doanh nghiệp Việt Nam như Vinamilk, Hanoimilk, TH Truemilk... Đã xuất khẩu sang hơn 40 thị trường có chất lượng đảm bảo, thích hợp có tiêu chuẩn CODEX, vì thế dự định mặt hàng này sẽ tăng trưởng mạnh giả dụ được mở cửa thị trường thời gian đến.

Mặc tuy vậy, Trung Quốc đã trở thành một thị trường yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm. Theo chậm tiến độ, nước này tăng cường điều hành khu vực biên giới, siết chặt việc nhập khẩu qua đường tiểu ngạch, kiểm dịch và điều hành chất lượng hàng nhập khẩu. Không ngừng lại ở chậm tiến độ, Trung Quốc còn kéo dài giai đoạn xem xét mở cửa chính thức tùy theo nhu cầu nhập khẩu tại từng thời điểm.

thời kì tới, Trung Quốc tiếp tục là thị trường xuất khẩu nông thủy sản to nhất của Việt Nam. Ngoài ra có xu hướng quản lý hiện nay của Trung Quốc, xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường này sẽ chịu rào cản chất lượng cao hơn và áp lực cạnh tranh cao hơn từ các nước trong khu vực ASEAN.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin đời sống Việt Nam - Báo mới cập nhật tin tức online 24h

Blog Archive