Cập nhật thông tin văn hóa xã hội - tin tức hot - tin tức 24h nhanh nhất trong ngày

Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Khốn khổ cảnh mua đất, xây nhà khang trang rồi mòn mỏi chờ sổ đỏ

Hàng trăm người dân mua nhà tại Dự án Phong Phú, quận Bình Chánh (TPHCM) đang như "ngồi trên đống lửa" lúc những ngôi nhà to đẹp, khang trang của họ vẫn chưa thể khiến cho được giấy chứng thực quyền dùng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền sở hữu đất sau phổ thông năm chờ đợi.

mòn mỏi chờ giấy chứng nhận

Khu dân cư phía bắc Phong Phú (ấp 5, phường Phong Phú, quận Bình Chánh) được đơn vị CP thương mại du hý Địa ốc Đất Việt (gọi tắt là Đất Việt) bán ra cho người dân từ năm 2012. Khu dân cư được quy hoạch bài bản, phần nhiều nhân tiện tích và đẹp mắt sở hữu hàng trăm nền nhà phố, vị trí sát sở hữu Quốc lộ 50.

dù rằng cả trăm căn nhà đã được xây dựng khang trang và đương đại, thế nhưng, suốt đa dạng năm nay, người dân vẫn mòn mỏi chờ cấp giấy chứng thực quyền tiêu dùng đất, quyền có nhà ở và tài sản gắn liền sở hữu đất (sổ hồng).

các ngôi nhà khang trang tại khu dân cư bắc Phong Phú (ấp 5, thị trấn Phong Phú, thị xã Bình Chánh) đã phổ thông năm vun đắp hoàn chỉnh nhưng vẫn chưa với sổ.

Ông nai lưng Văn Bé, một người dân đầu tư căn hộ, xây nhà tại Dự án Phong Phú cho biết, ngày 3/3/2012, gia đình ông mang tìm lô đất ký hiệu B10, diện tích 56m2 qua sàn phân phối Đất Việt mang giá hơn 8,6 triệu đồng/m2. Tổng giá trị lô đất là hơn 480 triệu đồng.

Năm 2014, ông Bé xây dựng hoàn tất căn nhà và đề nghị Đất Việt làm cho hồ sơ tách sổ để gia đình ông với phần diện tích đất được chuyển nhượng và dự án nhà ở gia đình xây dựng.

Đại diện công ty Đất Việt hứa sẽ khiến cho thủ tục tách sổ cho ông Bé trong vòng 6 tháng sau khi căn nhà vun đắp xong. Ngoài ra, suốt 4 năm qua, ông Bé vẫn không thấy "tăm hơi" sổ hồng của gia đình mình.

"Chúng tôi đã chờ đợi quá lâu rồi. Đất Việt phải với phận sự khiến cho sổ hồng cho chúng tôi. Họ bán đất xong và đã lấy tiền số đông thì chẳng thể "đem con bỏ chợ" như vậy được", ông Bé đề cập.

Cũng như ông Bé, năm 2012, gia đình ông Nguyễn Võ Giao Hưởng cũng tìm một nền đất với diện tích 56m2 của Đất Việt. Năm 2015, gia đình ông Hưởng xây dựng 1 căn nhà 1 trệt, hai lầu lớn đẹp trên nền đất trị giá 1,3 tỷ đồng.

Tháng 2/2017, Đất Việt đã giữ đầy đủ thủ tục bản chính của căn nhà và hứa hẹn sẽ khiến cho sổ hồng cho gia đình ông Hưởng. Ngoài ra, cho tới hiện tại thì gia đình ông Hưởng vẫn chưa nhận được sổ hồng.

"Gia đình tôi phải vay mượn người nhà để mua đất và xây nhà, số tiền vay lên đến sắp hai tỷ đồng. Thế nhưng, do ko có sổ hồng nên chúng tôi chẳng thể thế chấp, vay ngân hàng để trả cho người thân được", ông Hưởng nhắc.

Trước "sức ép" của người dân, công ty Đất Việt đã khiến cam kết gửi tới phổ biến quý khách. Cam kết khẳng định, nếu không khiến cho được sổ hồng cho các bạn thì công ty này sẽ trả lãi theo lãi suất của nhà băng trên tổng trị giá nhà và đất (giá trị được giám định tại thời khắc chậm trễ) cho người dân.

bên cạnh đó, nhiều người dân cho biết, họ vẫn chưa nhận được bất cứ sự đền bù nào trong khoảng Đất Việt mặc dầu công ty này đã quá hạn cam kết khiến cho sổ trong khoảng rất lâu.

Quy định đã rõ ràng, sao chưa cấp sổ?

Theo quyết định 33/2014, đối có những xã, khu vực thành thị hóa thuộc quận Bình Chánh, diện tích tối thiểu được tách thửa đối có đất với nhà hiện hữu là 50m2, chiều rộng mặt tiền ko nhỏ hơn 4m. Sở hữu các thị trấn thuộc quận Bình Chánh thì diện tích tối thiểu được tách thửa đối mang đất mang nhà hiện hữu là 80m2, chiều rộng mặt tiền không nhỏ hơn 5m.

Quyết định 60 (hiệu lực 1/1/2018) thì nêu rõ, đối có những phường của quận Bình Chánh, thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau lúc tách thửa phải đạt tối thiểu 50m2, chiều rộng mặt tiền thửa đất ko nhỏ hơn 4m. Đối sở hữu các phố trong quận thì thửa đất ở hình thành và thửa đất ở còn lại sau lúc tách thửa phải đạt tối thiểu 80m2 và chiều rộng mặt tiền thửa đất không nhỏ hơn 5m.

nhiều người dân tại khu dân cư bắc Phong Phú phản ánh sự việc và mong các cơ quan chức năng giải quyết.

Bà Hoàng Thị Mỹ Phượng, Giám đốc doanh nghiệp CP thương nghiệp du hý Địa ốc Đất Việt cho biết, tổ chức này đã trình hàng chục giấy tờ xin tách thửa lên UBND quận Bình Chánh nhưng cho tới hiện tại vẫn chưa sở hữu câu tư vấn cụ thể về việc chưa cấp sổ.

những thủ tục xin phép tách thửa cho người dân của doanh nghiệp này đang gặp đa dạng khó khăn do Quyết định 33 và Quyết định 60 có sự thay đổi về quy định tách thửa.

Bà Phượng chia sẻ, Đất Việt sẽ cùng người dân kiến nghị lên UBND thành thị, Hội đồng quần chúng. # Tỉnh thành, Văn phòng đăng ký đất đai thành phố, UBND huyện Bình Chánh và UBND phố Phong Phú về vấn đề này.

"Chúng tôi sẽ cố gắng làm mọi phương pháp để khiến sổ cho người dân trong tháng 5/2018 này. Mong người dân cùng đồng hành với doanh nghiệp để dỡ gỡ các khó khăn", bà Phượng nói.

một cán bộ Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Chánh công nhận, hiện đang mang hàng nghìn giấy tờ của người dân xin cấp giấy chứng nhận đang bị "ách tắc" tại cơ quan này vì đa dạng lý do khác nhau. Ngoài ra, những căn nhà trong Khu dân cư bắc Phong Phú đã xin phép vun đắp trước năm 2018, đáp ứng đông đảo những điều kiện theo quy định thì có thể khiến sổ thường nhật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông báo sự việc này.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin đời sống Việt Nam - Báo mới cập nhật tin tức online 24h

Blog Archive