Cập nhật thông tin văn hóa xã hội - tin tức hot - tin tức 24h nhanh nhất trong ngày

Thứ Năm, 3 tháng 5, 2018

Bỏ 1 tỷ mua nhà Hà Nội: Sau 10 năm mất hết vốn lại còn mang nợ

Anh Ngọc vác túi tiền một tỷ đồng để đi đầu tư căn hộ ở khu vực Thường Tín theo trào lưu giá 12 triệu đồng/mét vuông. Và sau 8 năm, anh phải bán đi cắt lỗ để trả tiền vay nợ mua ngôi nhà mới cách thức đây 3 năm.

Dưới đây là câu chuyện của anh è Văn Ngọc ở Hà Đông (Hà Nội), anh số đông trắng tay sau khi ấp ôm tiền tỷ đi tậu mảnh đất cách đây 10 năm.

Tôi quê Hà Nam, khiến nghề sửa sang điện máy ở Hà Nội, năm nay đã ngoài 40 tuổi. Cách thức đây đúng 8 năm (năm 2010), cha mẹ tôi với bán mảnh vườn cạnh tuyến phố lớn ở quê được hơn 600 triệu đồng. Tôi cầm hết cả số tiền chậm triển khai, cùng với khoản tiền tích cóp được sau hơn chục năm bươn chải ở Hà Nội, đi tìm mua nhà.

khi chậm triển khai, đất ko sốt giá, nhưng không hiểu sao lại rộ trào lưu đi mua căn hộ nền ở những quận ngoại thành của Hà Nội. Tôi thấy phổ quát người đổ đi mua đầu tư căn hộ nên cũng hùa theo vì nghĩ mua lấy 1 miếng đất để chậm triển khai, sau nếu tiện thì khiến nhà đón vợ con ở quê lên, vừa luôn thể cho các con ăn học, tôi cũng thoát khỏi cảnh ở nhà thuê. Nếu như không xây nhà thì để Đó, sau bán đi cũng thu được một món lợi to.

Nghĩ vậy, tôi mất mấy ngày liền đi lùng mua nhà ở các thị xã ngoại thành Hà Nội. Rút cục, tôi chốt tậu hai lô đất liền nhau, rộng 80 mét vuông, giá 12 triệu đồng/mét, phương pháp nội thành khoảng 25km. Lúc sắm, ấy vẫn là khu đất trống rộng minh mông, ô tô cũng vào được nhưng ba bên bốn bề chưa sở hữu ai ở. Dân chính yếu dùng đất vườn để trồng chuối.

Anh Ngọc ủ ấp tiền đi mua đất theo trào lưu, sau 8 năm bán đi lỗ nặng (ảnh minh họa).

thủ tục mua bán xong xuôi, tôi hí hửng, vui mừng ra mặt vì rút cuộc đã có được một mảnh đất hơi rộng ở Hà Nội, đất đai lại có sổ đỏ rõ ràng chứ chẳng hề giấy sắm bán viết tay như các mảnh đất khác.

Thế nhưng, 4 năm sau Đó, tôi khởi đầu thấy oải vì khu chậm tiến độ vẫn là đồng quê, không có sự phát triển gì. Tiếp giáp với vẫn là đất trống, ko nhà không cửa. Khi mà, tôi sở hữu kế hoạch đưa vợ con lên Hà Nội ở để các con luôn tiện học hành. Nhưng, giả dụ xây nhà ở chậm tiến độ thì quá xa trọng điểm, lại ko sở hữu láng giềng láng giềng, cũng ko dễ dàng cho công tác sửa chữa kinh doanh của tôi (trước tôi với thuê 1 shop nhỏ ở khu vực Thanh Xuân sang sửa điện máy, điện lạnh).

Vợ chồng tôi trao đổi, thôi bán quách mảnh đất Đó đi để lấy tiền tậu một miếng gần trung tâm, nhỏ cũng được nhưng tiện dụng cho con cái đi học, cũng là để tôi mở shop, đỡ phải đi thuê như trước. Song, rao bán cả một năm trời mà ko bán nổi. Khách mua trả giá quá phải chăng, mà họ cũng ko thiện chí sắm cho lắm.

ko bán được đất để rút tiền về, năm 2015, vợ chồng tôi đành rút hết khoản tiền tiết kiệm 600 triệu đồng mà tôi để dành được trong 5 năm (từ 2010-2015) vay thêm họ hàng 300 triệu (quy ra vàng không hề chịu lãi, khi trả cũng trả bằng vàng) để sắm mảnh đất tại Hà Đông. Chỗ này cũng phương pháp trọng tâm Hà Nội 20km (tính đến khuất Duy Tiến) nhưng là khu đông người, luôn tiện cho sinh sống và công việc của cả tôi và vợ (vợ tôi khiến thợ may). Cuối năm 2016, tôi quyết định vay thêm 500 triệu đồng nữa để xây nhà, đón vợ con lên ở.

lúc căn nhà hai tầng hoàn thiện, tôi ngồi nhẩm tính cả tiền đầu tư căn hộ và xây nhà hết 1,4 tỷ đồng, nội thất trong nhà mới mua được các món căn bản, khoản nợ phải gánh là 800 triệu đồng (trong chậm tiến độ với 500 triệu là vay lãi 10%/năm, còn 300 triệu tôi vay bằng vàng nên không lo gánh lãi hàng tháng). Nhưng, nhờ Đó vợ chồng tôi cũng mang chỗ ở tử tế, tầng một tôi khiến nơi đựng đồ và mở cửa hàng tu bổ điện máy.

từ năm 2017 đến nay, vợ chồng tôi làm cho việc điên cuồng để trả nợ. Nhưng năm 2017, tôi phải gánh khoản lãi 50 triệu đồng nên số tiền dư để trả gốc chỉ được 100 triệu, còn lại vợ chồng tôi vẫn nợ 400 triệu và tiếp tục chịu lãi suất khoản tiền ngừng thi côngĐây.

tương tự, mang khoản tiền phải gánh lãi còn nợ, vợ chồng tôi phải mất chí ít 4 năm nữa mới trả hết giả dụ công việc thuận buồm xuôi gió. Đó là chưa đề cập khoản tiền 300 triệu nợ được quy ra vàng, rồi con mẫu lớn học hành cũng tốn kém hơn.

rộng rãi khi tôi và vợ tôi suy nghĩ mất ăn mất ngủ vì nợ. Khi mà, mảnh đất giá 1 tỷ vẫn nằm chết dí không bán được.

Đầu năm 2018, để giảm bớt gánh nặng nợ nần, tôi quyết định bán mảnh đất dưới Thường Tín mang giá chỉ 8 triệu đồng/m2, thu về 640 triệu. Đem số tiền ngừng thi côngĐây trả nợ, tôi chỉ còn nợ đúng 60 triệu đồng.

Thế là sau lúc ấp ủ cả tỷ đồng đi mua đất, gần chục năm sau tôi phải cay đắng bán đi, lỗ mất 360 triệu đồng. Cảm thấy mình hồ hết mất trắng cả tỷ, bởi, giả dụ tôi ko mua nhà, đem tiền chậm tiến độ gửi nhà băng lấy lãi thì sau 8 năm tôi cũng sở hữu gần nửa tỷ tiền lãi - dư tiền mua đất nhà ngày nay.

Tôi rút ra bài học thấm thía: lúc mua đất cần tính toán, xem xét xem vị trí, địa thế, khả năng tăng trưởng của khu đất ngừng thi côngĐây như thế nào. Không nên thấy phải chăng tậu ào ào rồi cả chục năm sau, đất chẳng những không tăng mà còn mất giá đi.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin đời sống Việt Nam - Báo mới cập nhật tin tức online 24h

Blog Archive