Cập nhật thông tin văn hóa xã hội - tin tức hot - tin tức 24h nhanh nhất trong ngày

Thứ Sáu, 18 tháng 5, 2018

Khe cửa hẹp cho Grab Việt Nam 'thoát hiểm' trong thương vụ thâu tóm Uber

Sau 1 tháng đưa ra quyết định dò la sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam, Cục khó khăn và bảo kê Người sử dụng (Bộ Công Thương) đã đưa ra kết luận bước đầu: Thương vụ thâu tóm có tín hiệu vi phạm Luật khó khăn.
">
Grab Việt Nam rất khó "thoát hiểm" trong cuộc dò hỏi thương vụ thâu tóm Uber tại Việt Nam. Ảnh: T.L.

Sau một tháng đưa ra quyết định thăm dò sơ bộ thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam, Cục khó khăn và bảo vệ Người sử dụng (Bộ Công Thương) đã đưa ra kết luận bước đầu: Thương vụ thâu tóm sở hữu tín hiệu vi phạm Luật cạnh tranh.

Trước lúc quyết định dò xét sơ bộ được đưa ra, phổ quát chuyên gia trong lĩnh vực dịch vụ khoa học và chuyên chở đã Phân tích rằng: Dù coi xét Grab ở giác độ nào - dịch vụ "taxi công nghệ" hay dịch vụ kết nối đặt xe qua ứng dụng trên Internet - thì thương vụ Grab thâu tóm Uber cũng sẽ rất khó thoát được những quy định về cấm tập trung kinh tế trong Luật cạnh tranh.

Theo Cục khó khăn và kiểm soát an ninh Người tiêu dùng, chỉ mất khoảng vừa mới đây cục đã doanh nghiệp làm việc mang các bên bị điều tra… Kết quả khảo sát cho thấy việc hội tụ kinh tế giữa Grab và Uber tại thị phần Việt Nam sở hữu thị trường hài hòa vượt ngưỡng 50%. Và tương tự, vụ thâu tóm này sở hữu dấu hiệu vi phạm về tập hợp kinh tế đã được quy định tại Mục 3 Chương II Luật cạnh tranh 2004. Căn cứ kết quả dò la sơ bộ, Cục cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng sẽ xem xét ra quyết định dò hỏi chính thức theo quy định tại Khoản hai Điều 88 Luật khó khăn năm 2004. Đến lúc chấm dứt điều tra chính thức, cục sẽ chuyển thủ tục để Hội đồng khó khăn tiến hành xử lý theo quy định.

mang thể nhắc, đây dù là kết quả dò xét sơ bộ nhưng không bất ngờ đối với những chuyên gia và những người thông suốt thị phần đặt xe qua ứng dụng di động trên Internet. Bởi trên thực tiễn trong ngành này, ngoài Grab và Uber (trước sáp nhập) thì những ứng dụng Việt còn lại trên thị trường rất ko đáng kể và cũng rất ít các bạn dùng, khi mà các áp dụng khác cùng mẫu từ nước ngoài thì chưa kịp vào thị trường Việt Nam.

Quyết định điều tra sơ bộ về thương vụ Grab thâu tóm Uber tại Việt Nam đi sau các quốc gia như Singapore hay Philippines, ngoài ra cũng cần khẳng định rằng Cục cạnh tranh và bảo kê Người tiêu dùng đã làm các gì cần làm cho và phải làm cho. Lâu nay ở khu vực Đông Nam Á thì Grab đã là số một trong lĩnh vực và sau lúc thâu tóm Uber xong Grab càng phát triển hơn số đông nếu không muốn đề cập là tất cả độc chiếm thị trường trong lĩnh vực này.

Thế nhưng những tính toán về "cuộc chơi lớn" của Grab đã và đang vướng "vận hạn" trong khoảng các quy định của luật pháp không chỉ tại Việt Nam hay khu vực Đông Nam Á mà cả trên bình diện thế giới. Hẳn nhiên vào tháng 3 mới đây, Grab Việt Nam sở hữu giải thích về việc không vượt qua ngưỡng thị trường bị pháp luật khống chế song giải trình lại thiếu những căn cứ đủ thuyết phục. Theo rộng rãi chuyên gia, có những gì trên thực tiễn mà Grab Việt Nam đã chiếm lĩnh trên thị trường nhà cung cấp đặt xe qua vận dụng di động trên Internet tại Việt Nam như ngày nay thì khó mang thể thuyết phục được những cơ quan chức năng và dư luận rằng mình ko vi phạm quy định về quy tụ kinh tế.

cách "thoát hiểm" cho Grab ngày nay có nhẽ là tự nhìn nhận và chứng minh được mình là dịch vụ nhà sản xuất vận chuyển bằng taxi. Song nếu như vậy Grab lại mâu thuẫn "gậy ông đập lưng ông" dẫn đến tình huống khó xử khác về sau, vì công ty này từng phổ biến lần phủ nhận mình là công ty dịch vụ vận chuyển bằng taxi.

Share:

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Thông tin đời sống Việt Nam - Báo mới cập nhật tin tức online 24h

Blog Archive