Chuỗi cung ứng đứt gãy khiến 90.000 doanh nghiệp rút khỏi thị trường trong 9 tháng đầu năm, số còn lại đang kiệt quệ tài chính. Những con số lạnh ngắt khó có thể phản ánh được nỗi lo trăm bề của các doanh nhân khi đại dịch COVID-19 ập đến.
Xem thêm: https://vietnambiz.vn/chu-de/tom-50.htm
Sẽ rất khó để có thể cảm nhận được những cơn "đau tim", phen hú hồn hú vía chỉ người trong cuộc mới thấu trong những ngày COVID-19 đã qua.
Ở câu chuyện hôm nay, ông Lực sẽ đồng hành cùng bạn đọc với hành trình 25 năm, 3 cuộc khủng hoảng, 1 đại dịch của Sao Ta.
TS. Hồ Quốc Lực: Tôi bước chân vào ngành chế biến tôm đông lạnh xuất khẩu từ năm 1983, đến nay đã gần 40 năm.
Những cuộc khủng hoảng lớn nhất mà doanh nghiệp tôi từng trải qua là cuộc khủng hoảng tài chính châu Á 1997-1998, khủng hoảng sau vụ 11/9/2001, khủng hoảng tài chính thế giới năm 2008 và bây giờ là đại dịch.
Có những bước ngoặt để hình thành nền tảng phát triển, có bước ngoặt đứng giữa mất – còn.
Năm 1998, Indonesia loạn lạc. Đối tác Nhật Bản muốn rời bỏ thị trường này, tìm kiếm nơi an toàn hơn để giao thương. Tôi nhìn thấy những cơ hội cho ngành tôm cho Sao Ta.
Tuy nhiên, lúc đó trình độ chế biến tôm của Việt Nam còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu của khách hàng khó tính như Nhật Bản.
Trở thành đại bàng hay chim sẻ là do chúng ta lựa chọn! Tôi nghĩ Sao Ta cần phải lột xác, thoát khỏi vùng an toàn mới có thể lớn mạnh, chúng tôi gấp rút xây dựng xưởng chế biến hàng cao cấp.
Nhờ đó, Sao Ta đã sống và sống mạnh mẽ hơn. Chúng tôi thu hút được nhiều khách hàng Nhật Bản. Đó là nền tảng để Nhật Bản luôn là thị trường trọng điểm của Sao Ta và nhiều khách hàng vẫn duy trì tốt đẹp quan hệ thương mại từ đó đến nay.
Rồi đến khủng hoảng kinh tế thế giới 2008, lúc đó điều kiện tìm hiểu thông tin không nhanh chóng như bây giờ. Rất nhiều doanh nghiệp tôm và nhiều ngành hàng xuất khẩu khác đứng trước bờ vực phá sản vì khó tiêu thụ sản phẩm và giá cả giảm quá sâu.
Có thời điểm, cứ 1 kg tôm trong kho được chế biến, doanh nghiệp lại chịu lỗ 1 kg. Và căng thẳng nhất là khi cứ mỗi container tôm xuất đi, doanh nghiệp có thể lỗ trên dưới 1 tỷ đồng. Ngay khi nhận thấy sự suy thoái của thị trường, chúng tôi chấp nhận bán cắt lỗ thay vì găm hàng chờ tăng giá.
Qua bao bão táp, cuối cùng Sao Ta cũng lách mình qua cánh cửa hẹp và xốc lại hoạt động từ 2010. Nhiều đồng nghiệp bị thiệt hại nặng phải từ bỏ thương trường, nhiều doanh nghiệp hàng đầu bị tổn thương nặng nề, lần lượt rời cuộc đua trong 2 – 3 năm sau đó.
Còn tiếp...